CÁCH MẠNG CÔNG NGHIỆP 4.0 - NHU CẦU NHÂN LỰC CÓ KỸ NĂNG MỀM

| In CÁCH MẠNG CÔNG NGHIỆP 4.0 - NHU CẦU NHÂN LỰC CÓ KỸ NĂNG MỀM

         Ngày 26 tháng 10 năm 2018, Trường Đại học Công Nghiệp Thực Phẩm thành phố Hồ Chí Minh đã phối hợp cùng Trường Đại Học Tài chính - Markerting, tổ chức Hội thảo khoa học “Đào tạo kỹ năng mềm đáp ứng nhu cầu nhân lực cho cuộc cách mạng công nghiệp 4.0”, hội thảo được tổ chức tại Hội Trường lầu 6 Trường Đại học Tài chính - Markerting.

 
Hình 1: PGS.TS Phạm Hữu Hồng Thái  – Phó Hiệu trưởng trường Đại học Tài Chính – Markerting phát biểu khai mạc hội thảo
 
Hội thảo diễn ra long trọng và sôi nổi với sự tham dự của các khách quý: PGS.TS Phạm Hữu Hồng Thái  – Phó Hiệu trưởng trường Đại học Tài Chính – Markerting, ThS Phan Xuân Cường – Bí thư Đảng ủy trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm Tp. Hồ Chí Minh, Ông Đỗ Thanh Năm – Chủ tịch, giám đốc công ty Đầu tư Công nghệ Win - Win. Cùng sự góp mặt của cán bộ, giảng viên, sinh viên trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm Tp. Hồ Chí Minh và đại học Tài chính – Markerting.
 

Hình 2: Cán bộ, giảng viên, sinh viên chú ý lắng nghe bài tham luận
 
Việc Đào tạo kỹ năng mềm trong thời đại 4.0 không còn là trách nhiệm của từng đơn vị, cá nhân riêng lẻ mà là trách nhiệm của toàn xã hội. Đây là nhận định đã được đưa ra trong buổi Hội thảo nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường lao động.
 
 
Hình 3: Khách mời tham dự tranh luận, đặt câu hỏi về bài tham luận
 
Trong buổi Hội thảo đã có 4 bài được đưa rat tham luận:
- “Mô hình và kinh nghiệm huấn luyện kỹ năng mềm tại trường Đại Học Công nghiệp Thực phẩm TPHCM” do ThS. Hoàng Thị Thoa trình bày, cô cho biết kỹ năng mềm được trường Đại học Công nghiệp Thực Phẩm xem như một môn học trong chương trình, quy định cụ thể về số tiết, nội dung. Giảng viên giảng dạy là những giảng viên cơ hữu của nhà trường, chủ động nghiên cứu tài liệu, cập nhật kiến thức và giảng dạy. Sau hai năm triển khai 100% sinh viên tại trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TPHCM đều được học tập và trải nghiệm kỹ năng mềm. Kỹ năng mềm không còn là môn học bắt buột trong chương trình mà đã trở thành một sân chơi bổ ích, lành mạnh, rèn luyện bản lĩnh và ý thức cộng đồng. Sinh viên đã bắt đầu có ý thức về tương lai,xác định mục tiêu,định hướng nghề nghiệp. Theo khảo sát có 98,2% Sinh viên có nhận thức đúng sau khi tham gia các lớp học kỹ năng. Mục tiêu của chương trình là kết hợp thực hành, trải nghiệm thực tế  gắn kết với nhu cầu Doanh nghiệp và cùng với đó là các hoạt động xã hội. Các nội dung của chương trình bao gồm các hoạt động như sau: Kết nối hoạt động Đoàn, Hội học hỏi, chia sẽ kinh nghiệm bài tập, thảo luận, trò chơi thực tập, thực tế nhập vai, xử lý tình huống thực tế, tham gia các cuộc thi, tham gia các CLB.
 
 
Hình 4: Ths. Hoàng Thị Thoa – Phó Giám đốc trung tâm Tuyển sinh và Truyền thông trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm Tp. Hồ Chí Minh trình bày bài tham luận
 
- “Bản chất của kỹ năng mềm và việc tích hợp vào giảng dạy do TS. Nguyễn Thị Thanh Vân” trường ĐH Tài chính - Markerting trình bày. Vấn đề đề cập đến việc dạy các kỹ năng thực hành, nghề nghiệp liên quan đến một lĩnh vực cụ thể, để người học lĩnh hội và nắm bắt một cách có hệ thống nhất từ đó chuẩn bị thích nghi với cuộc sống và khả năng nhận được một công việc nhất định.
 
 
Hình 5: Ts. Nguyễn Thị Thanh Vân – giảng viên trường Đại học Tài Chính Marketing trình bày tham luận
 
- “Kỹ năng mềm và việc giảng dạy trong trường trường học” đã được ThS. Phạm Ngọc Dũng đến từ trường Đại Học Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM. Trước đây vấn đề phát triển kỹ năng mềm cho sinh viên chưa được các trường Đại học ở Việt Nam chú ý, nhưng trong những năm gần đây song với việc nâng cao chất lượng đào tạo thì các trường Đại học đã quan tâm đến việc đào tạo các kỹ năng cần thiết nhằm đáp ứng các nhu cầu thích ứng của sinh viên khi ra trường. Các kỹ năng được nêu ra như kỹ năng thuyết trình, kỹ năng tư duy, kỹ năng giải quyết vấn đề. Việc trang bị các kỹ năng mềm cho sinh viên đã trở thành vấn đề tất yếu không những là yêu cầu sống mà còn là yêu cầu trong thời buổi cạnh tranh như ngày nay.
 
 
Hình 6: Ths. Phạm Ngọc Dũng – giảng viên trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm Tp. Hồ Chí Minh trình bày bài tham luận
 
- “Một số kỹ năng mềm cần thiết trong thời đại Cách mạng Công nghiệp 4.0” đã được trình bày bởi TS. Nguyễn Thị Ánh Ngọc. Bà cho rằng sự thành công được quyết định bởi 25% kỹ năng cứng và 75% kỹ năng mềm. Bản thân mỗi chúng ta cần phải rèn luyện các kỹ năng thường xuyên để đạt hiệu quả tốt nhất.
 
Hình 7: Ts. Nguyễn Thị Ánh Ngọc – giảng viên trường Cao đẳng Kinh tế - Tài chính vĩnh Long trình bày bài tham luận
 
Việc đem kỹ năng mềm vào các trường học là một sự đổi mới nhưng cũng là một thách thức cho hệ thống giáo dục. Việc phát triển kỹ năng mềm ,thông qua những môn học không chính thức là yếu tố không mấy dễ dàng. Do đó việc tích hợp các kỹ năng mềm khi thiết kế vào chương trình dạy được xem là một giải pháp tốt nhất cho Việt Nam hiện giờ.
 
Trung tâm Tuyển sinh và Truyền thông             
 

 

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC:

Đăng Nhập

Thống kê

Đang online: 265
Hôm nay: 9098
Hôm qua: 11953
Tổng cộng: 25130739