Kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả

| In Kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả

 KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM HIỆU QUẢ

 

“Hòn đá to, hòn đá nặng

Chỉ một người nhấc không đặng

Hòn đá to, hòn đá nặng

Nhiều người nhấc lên đặng”

        Trong kho tàng kinh nghiệm của người Việt từ ngàn xưa đã đúc kết tầm quan trọng của tập thể, của sự hợp tác trong công việc. Kinh nghiệm ấy như một chân lý đã giúp dân tộc ta vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách. Trong nền kinh tế toàn cầu như hiện nay, một trong những kỹ năng quan trọng nhất của người lao động chính là kỹ năng làm việc nhóm. Ngày nay, sự phát triển như vũ bão của khoa học kỹ thuật đã kéo theo sự cạnh tranh ngày càng mạnh mẽ giữa các tổ chức trong nền kinh tế toàn cầu, đòi hỏi cần có sự hợp tác của nhiều người để hoàn thiện sản phẩm và tối ưu hóa chất lượng dịch vụ. Thực tế chứng minh một kỹ sư đơn lẻ của Nokia không thể tạo ra bản thiết kế điện thoại thông mình (Smart Phone) hoàn chỉnh nếu thiếu sự đóng góp của nhiều đồng nghiệp khác trong việc tạo dáng, lập trình, kiểm thử... Một nhân viên phục vụ đơn lẻ của Wal-mark không thể cung cấp dịch vụ giao hàng tận nhà cho khách hàng nếu không có sự hỗ trợ từ nhiều nhân viên ở các bộ phận bán hàng, bộ phận kho và bộ phận vận chuyển... đơn giản vì con người có thể giỏi trong một số lĩnh vực chứ không thể giỏi trong mọi lĩnh vực. Làm việc theo nhóm sẽ tập trung được khả năng của từng người, giúp họ bổ sung các khiếm khuyết cho nhau để hoàn thành công việc tốt hơn.

Hình ảnh 1: Một cây làm chẳng lên non nhưng 3 cây chụm lại nên hòn núi cao

 

           Kỹ năng làm việc nhóm là kỹ năng tương tác giữa các thành viên trong một nhóm, nhằm thúc đẩy hiệu quả công việc phát triển tiềm năng của tất cả các thành viên. Một mục tiêu lớn thường đòi hỏi nhiều người làm việc với nhau, vì thế làm việc nhóm trở thành một định nghĩa quan trọng trong tổ chức cũng như trong cuộc sống.

         Một nghiên cứu đăng trên Thời báo kinh tế Việt Nam mới đây cho thấy, tinh thần hợp tác của người Việt Nam trong một nhóm còn kém. Có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến kết quả như vậy, như: cái tôi mỗi người quá lớn, không tuân thủ nguyên tắc, không xác định được mục tiêu, vấn đề giải quyết... Nhà tuyển dụng luôn mong muốn tuyển những người có khả năng làm việc nhóm, cộng tác nhiều người. Và làm thế nào để làm việc nhóm có hiệu quả là 1 câu hỏi đặt ra lúc này cho các bạn sinh viên.

Hình ảnh 2: Các ý kiến của các thành viên tham gia đều đáng ghi nhận

 Lợi ích của làm việc nhóm trong môi trường doanh nghiệp

        Với việc phát triển các nhóm làm việc, trước hết doanh nghiệp sẽ giải quyết được các vấn đề phức tạp về chuyên môn trong từng công việc cụ thể. Bên cạnh đó mô hình nhóm sẽ giúp doanh nghiệp:

- Thực hiện tốt các mục tiêu lớn trong những điều kiện cụ thể;

- Thực hiện những dự án lớn cần nhiều người tham gia;

- Thực hiện các quy tình làm việc, kết nối liên phòng ban, liên công ty, giảm thiểu các thủ tục, vướng mắc trong sự phối hợp giữa các bộ phận.

- Tạo sự chủ động cho nhân viên, cấp trên có thể tin tưởng khi trao quyền cho một nhóm làm việc

- Củng cố tinh thần hợp tác, đoàn kết giữa các thành viên, xây dựng văn hóa công sở và văn hóa doanh nghiệp.

Hình ảnh 3: Các thành viên càng năng động thì công việc càng nhanh hoàn thành

Lợi ích của làm việc nhóm trong môi trường học tập

 Những lợi ích chính mà nhóm học tập mang lại là:

- Giảm áp lực học một mình: thành viên của nhóm sẽ có cảm giác thoải mái, không bị căng thẳng như lúc làm việc một mình. Sự hỗ trợ, hợp tác của những người trong nhóm giúp họ trở nên tự tin hơn và vì thế việc học tập của họ sẽ đạt hiệu quả cao hơn.

- Hiệu quả học tập tốt hơn: Các thành viên trong nhóm có thể chia sẻ phương pháp học tập cho nhau để đạt được kết quả tốt nhất, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ. Sự phối hợp của nhiều người sẽ giúp thực hiện được công việc lớn hơn và chất lượng cao hơn. Đưa ra được nhiều giải pháp trong qua trình thực hiện.

- Phát triển kỹ năng: Tạo môi trường tốt để người học phát triển những kỹ năng như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng quản lý cá nhân, khả năng chịu trách nhiệm, kỹ năng chia sẻ thông tin. Đó là những kỹ năng có ích cho công việc hiện tại và cho phát triển sự nghiệp sau này.

- Xây dựng được quan hệ tốt với nhiều thành viên trong cộng đồng học viên.

        Nhóm làm việc hiệu quả là nhóm hội tụ một số đặc điểm cơ bản như các thành viên hiểu rõ lý do tồn tại của nhóm; các nguyên tắc và quy chế được thảo luận, đồng thuận; thông tin trong nhóm thông đạt; các thành viên hỗ trợ nhau; có những quy tắc kiểm tra, đánh giá, khen thưởng rõ ràng.

Hình ảnh 4: Đồng lòng ta làm nên tất cả

Làm sao để có được kỹ năng làm việc nhóm?

- Có mục tiêu;

- Giao tiếp hiệu quả;

- Lãnh đạo vững mạnh;

- Phân công hiệu quả;

- Ý Thức, trách nhiệm mỗi cá nhân;

- Quản lý xung đột;

- Sự tin tưởng;

- Tôn trọng;

- Đoàn kết.

Hình ảnh 5: Công việc hoàn thành tốt mọi người đều vui vẻ

Nguồn: Bộ phận hỗ trợ sinh viên hufi

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC:

Đăng Nhập

Thống kê

Đang online: 1187
Hôm nay: 23346
Hôm qua: 33974
Tổng cộng: 26139795